วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2550

ไทยเวนเจอร์ เปิดโครงการ "การศึกษา 2.0"

นายชีพธรรม คำวิเศษณ์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไทยเวนเจอร์ดอทคอม จำกัด กล่าวว่า เพื่อให้โรงเรียนและสถาบันการศึกษาในประเทศไทย ทำให้ครูและนักเรียนสามารถมีระบบอีเมล์ใช้ภายใต้โดเมนเนมของตนเองได้ บริษัทฯ จึงจัดทำโครงการ "การศึกษา 2.0" ขึ้น โดยใช้ระบบจีเมล (G-Mail) ของ กูเกิ้ล (Google) ทำให้ครูและนักเรียนมีพื้นที่จัดเก็บอีเมล 2 กิกะไบต์ รวมทั้งใช้งานตัวระบบ “กูเกิลแอพส์” (Google Apps) เป็นระบบบริหารออฟฟิศบนกูเกิ้ล นอกจากอีเมล์แล้วยังมีระบบสื่อสารภายในและภายนอก องค์กร พร้อมกับแอพลิเคชันจัดการเอกสาร และ สเปรดชีท พร้อมกับสร้างเว็บไซต์ของโรงเรียนภายใต้โดเมนเนมด้วยเช่นกัน

"ระบบดังกล่าวจะทำให้ครูและนักเรียนมีอีเมล์ รวมทั้งระบบการเรียนการสอนออนไลน์ได้เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ที่ใช้ระบบนี้ได้แก่ โรงเรียนบริหาร เคลล๊อก และโรงเรียนบริหารธุรกิจธันเดอร์เบิร์ด เป็นต้น อีกทั้งระบบนี้จะทำให้เกิดความเท่าเทียมในการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต โดยขณะนี้โรงเรียนในประเทศไทยไม่ว่าจะอยู่ส่วนใดของประเทศ ส่วนมากติดตั้งอินเทอร์เน็ตแล้ว เช่น ระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมไอพีสตาร์" ผู้ก่อตั้งบริษัทไทยเวนเจอร์ดอทคอม กล่าว

นายชีพธรรม กล่าวต่อว่า ตั้งแต่เริ่มดำเนินการโครงการนี้ โดยการสนับสนุนของ หน่วยงานรับจดโดเมนเนมของประเทศไทยคือ บริษัท ทีเอชนิค (http://www.thnic.net/) ที่ได้ติดตั้งให้กับโรงเรียนนาทรายวิทยาคม อ.ลี้ จ.ลำพูน โรงเรียนหนองบัววิทยายน อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู โรงเรียนบ้านโป่งน้อย ต.สุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ โรงเรียนบ้านขว้าวโค้ง อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ โรงเรียนบ้านหนองยาง อ.ลืออำนาจ จ.อำนาจเจริญ โรงเรียนตากสินทิพย์เทคโน อ.มะขาม จ.จันทบุรี และโรงเรียนเวียงเทพวิทยา อ.สอง จ.แพร่

ผู้ก่อตั้งบริษัทไทยเวนเจอร์ดอทคอม กล่าวด้วยว่า สำหรับ โรงเรียนทั่วประเทศที่สนใจสามารถลงทะเบียน ขอจดโดเมนเนมและติดตั้งระบบ Google Apps โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และจะมีการอบรมการใช้งานในส่วนของกรุงเทพ ในวันที่ 28 มิ.ย.ที่โรงแรมบ้านสิริ และภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ จะมีขึ้นในวันที่ 21 ก.ค. กลุ่มครูและอาจารย์อบรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผู้สนใจดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ http://www.thaiventure.com/ และสามารถชมภาพของโรงเรียนที่ติดตั้งได้ที่ picasaweb.google.com/thaiventure.com

ที่มา หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ตอนนี้ผมใช้ Google Apps กับเว็บไซต์ 3 เว็บแล้วครับ ผมว่ามันเหมาะมากเลยนะสำหรับบริษัทขนาดเล็กที่ไม่อยากสิ้นเปลืองเวลามาจัดการกับ mail server เพื่อนผมทำงานอยู่บริษัทซอฟท์แวร์แห่งหนึ่ง พนักงานประมาณ 30 คน แต่ mail server มีปัญหาบ่อยมาก วันเสาร์อาทิตย์มักจะไฟตกทำให้เซิร์ฟเวอร์ดับ ใครส่ง mail มาก็จะไม่ได้รับ บางที mail server มีปัญหา ส่ง mail ออกไปแต่ผู้รับไม่ได้รับก็มี นอกจากนี้ยังต้องสิ้นเปลืองแรงของ system admin ในการอัพเดทระบบเพื่อป้องกัน spam mail อีก นี่ถ้าเปลี่ยนมาใช้ Google Apps ซะ ปัญหาจุกจิกพวกนี้ก็จะได้หมดไป

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตอนนี้ใช้อยู่เหมือนกัน
ไอ้ตัวที่ว่านี่แหล่ะ

PoomK กล่าวว่า...

มันผูกมัดกับกูเกิลเกินไปรึเปล่าครับ?