วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2550

Online Traffic Management is like Water Management ทำเว็บก็เหมือนทำนา

จากบทความเรื่อง <Online Traffic Matrix วิธีวัดว่าเว็บของคุณดังแบบไหน> ผมได้นำเสนอกรอบแนวคิดของ Online Traffic Matrix ไป ได้มีคนให้ข้อคิดเห็นมาถึงผมว่า ทุกวันนี้ Portal Site ก็มีลักษณะคล้ายกับ Content Site แบบหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมเห็นด้วยเลย บ่อยครั้งที่เราใช้เว็บแบบ Portal Site แล้วรู้สึกติดใจ คลิกดูหน้านั้นหน้านี้เยอะแยะไปหมด ก็เพราะ Portal Site นั้นได้ผนวก Content เข้าไปด้วย ซึ่งท้ายที่สุดแล้วมันอาจจะกลายเป็น Community Site ไป อย่างเช่นเว็บ Google ซึ่งถ้าดูจากนิยามแล้ว มันเป็น Portal Site ที่ทำหน้าที่ส่งคนออกนอกเว็บของมันเอง แต่ถ้าเราดูจาก Online Traffic Matrix มันคือ Community Site ของแท้เลย เพราะคนเข้าเว็บ Google เยอะมาก แต่ละคนก็สร้าง Pageviews ให้แก่ Google เยอะเช่นกัน (การที่คุณ search หนึ่งครั้ง ก็เท่ากับสร้าง 1 Pageviews ในหนึ่งวันคุณใช้ Google search หาข้อมูลกี่ครั้งครับ?)

Online Traffic Matrix

ชื่อลักษณะของเว็บไซต์ต่างๆ ที่ผมตั้งขึ้นมาใน Online Traffic Matrix ไม่ว่าจะเป็น Anonymous Site, Content Site, Portal Site, Community Site มันอาจจะดูกำกวมในบางกรณี แต่อยากให้คิดซะว่าชื่อพวกนี้เป็นแค่ตุ๊กตาที่เอาไว้ใช้เรียกได้สะดวกปากครับ มันอาจจะไม่ได้มีความหมายตามนั้นเป๊ะๆ ไม่ได้หมายความว่าถ้าเว็บของคุณมีคนเข้าเยอะ แต่ Pageviews น้อย แปลว่าเว็บของคุณเป็น Portal Site ตามความเข้าใจของคนทั่วไปนะครับ แต่เอาเป็นว่าสำหรับการใช้งาน Online Traffic Matrix เว็บของคุณจะมีชื่อเรียกว่า Portal Site ยังไงขอให้มุ่งเน้นที่แกน X และ Y เป็นหลักครับ

มาเข้าเนื้อหาของบทความนี้กันดีกว่า ผมได้จั่วหัวไว้ว่า "Online Traffic Management is like Water Management ทำเว็บก็เหมือนทำนา" หลายคนสงสัยว่ามันเหมือนกันยังไง(วะ)? เรามาลองนึกภาพตามกันดีกว่าครับ

Farm (ภาพจากเว็บไซต์ www.thaidphoto.com โดยคุณ thammarak13)

ในการทำนา เกษตรกรจะต้องรู้วิธีการบริหารจัดการน้ำ เพื่อนำน้ำมาเลี้ยงต้นข้าวให้เจริญเติบโต โดยจะต้องรู้ว่าแหล่งน้ำอยู่ที่ไหน จะนำน้ำจากแหล่งน้ำมาเข้าทุ่งนาของตนเองได้อย่างไร และจะทำอย่างไรเพื่อกักเก็บน้ำไว้ในทุ่งนาให้ได้

ในการทำเว็บ เว็บกร หรือ เว็บมาสเตอร์ จะต้องรู้วิธีการบริหารจัดการ Traffic เพื่อให้มีคนเข้าเว็บและสามารถสร้างรายได้เพื่อหล่อเลี้ยงเว็บให้เติบโต โดยจะต้องรู้ว่าจะหา Traffic ได้จากที่ไหน จะนำ Traffic เข้าสู่เว็บไซต์ของตนเองได้อย่างไร และจะทำอย่างไรเพื่อกักเก็บ Traffic ไว้ในเว็บให้ได้ (กักเก็บในที่นี้หมายถึงทำให้คนกลับมาใช้บริการบ่อยๆ ไม่ใช่เข้าเว็บของเราเพียงครั้งเดียวในชีวิต)

เกษตรกรจะหาแหล่งน้ำที่อยู่ใกล้กับทุ่งนาของตนเองมากที่สุด เพื่อให้ประหยัดต้นทุนในการนำน้ำเข้าสู่ท้องนา แหล่งน้ำอาจจะเป็นแม่น้ำ ลำธาร หรืออ่างเก็บน้ำ และต้องหาวิธีดึงน้ำเข้านา ซึ่งอาจจะทำได้โดยการขุดทางน้ำ หรือต่อท่อและใช้เครื่องสูบน้ำ

ขณะที่เว็บมาสเตอร์ก็ต้องมองหาแหล่ง Traffic ที่เป็นกลุ่มเป้ายหมายของเว็บ ซึ่งอาจจะเป็นเพื่อนๆ ที่รู้จักกันอยู่แล้ว ประชาสัมพันธ์ตามเว็บไซต์ที่รู้จักคุ้นเคย (ทางเว็บไซต์ต้องยินดีด้วยนะครับ ไม่ใช่ว่าไป flood ตามเว็บบอร์ดเพื่อโปรโมทเว็บตัวเอง) หรืออาจจะใช้วิธีทำให้เว็บตัวเองติดอยู่ใน Search Engine อย่าง Google ไม่ว่าจะด้วยการทำ Search Engine Optimization (SEO) หรือใช้วิธีซื้อ Google AdWords ก็ตาม

การหาน้ำเข้านา หรือหา Traffic เข้าเว็บ เป็นการทำ External Improvement ก็คือการพัฒนาที่ภายนอก แต่ถ้าขาด Internal Improvement หรือการพัฒนาภายใน น้ำหรือ Traffic ที่ไหลเข้ามา ก็คงอยู่ได้ไม่นาน

วิธีการที่เกษตรกรกักเก็บน้ำไว้ในทุ่งนาได้ก็คือการทำคันดินกั้นน้ำ การใช้ดินเหนียวเพื่อไม่ให้น้ำซึมรั่วออกไป หรือการปลูกพืชที่มีรากแผ่แขนงไว้รอบนาเพื่อกักเก็บน้ำเอาไว้

ส่วนเว็บมาสเตอร์จะกักเก็บ Traffic เอาไว้ให้ได้ ทำให้คนที่รู้จักเว็บแล้วเข้ามาใช้บริการซ้ำๆ บ่อยๆ ก็ทำได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับประเภทของเว็บไซต์ เช่น การออกแบบ User Interface ให้ใช้งานง่าย น่าประทับใจ ถ้าเป็นเว็บที่เน้นเนื้อหาก็ต้องทำให้เนื้อหาน่าสนใจ มีการอัพเดทข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ ถ้าเป็นเว็บที่ให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมในการส่งข้อมูลเข้ามาในเว็บ ก็ต้องสร้างโมเมนตัมให้เกิดขึ้นให้ได้ พยายามโปรโมทให้คนมีส่วนร่วมมากขึ้น เมื่อมีโมเมนตัมแล้วก็ต้องรักษาคุณภาพของข้อมูลให้ดี ไม่ใช่มีแต่ข้อมูลขยะที่คนอื่นส่งเข้ามา

คงจะพอนึกภาพออกแล้วนะครับ ถ้าเว็บไซต์ของคุณเป็นประเภท Portal Site คนเข้าเยอะ แต่เข้ามาแล้วหายออกไปหมด คุณก็คงต้องปรับปรุงเว็บไซต์ให้ดีขึ้น และต้องหาช่องทางสร้าง Traffic ใหม่เพิ่มขึ้นด้วย ถ้าเว็บไซต์ของคุณเป็นประเภท Content Site คนเข้าน้อย แต่เข้ามาแล้วติดใจ คุณก็ควรจะเน้นที่การสร้าง Traffic เพิ่ม (นอกจากว่าคุณจะพอใจกับคนน้อยๆ อยู่แล้ว) แต่ก็ต้องรักษาคุณภาพของเว็บให้สม่ำเสมอด้วย ไม่งั้นคนที่ยิ่งน้อยๆ อยู่ จะหายออกไปหมด

อย่าเป็นท้องนาที่แห้งแล้งขาดน้ำ ต้นข้าวจะเหี่ยวตายหมดครับ

ไม่มีความคิดเห็น: