วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2550

เอา Google Map มาทำ Application อะไรได้บ้าง?

ถ้าเราพูดถึงการนำ Google Map มาใช้งานจริง คนส่วนใหญ่จะคิดว่ามันเหมาะที่จะเอามาใช้แสดงที่ตั้งของห้างร้านหรือบริษัทของเรา เพื่อให้คนที่ใช้บริการเว็บไซต์เรารู้ว่าจะมาหาร้านหรือบริษัทของเราได้อย่างไร

แต่ Google Map ทำอะไรได้มากกว่านั้นครับ...

ส่วนตัวผมเองพัวพันอยู่กับผู้ขายสินค้าบน eBay ก็ได้รู้ว่าผู้ขายหลายๆ คนมักจะใช้ Google Map เพื่อตรวจสอบที่อยู่ของลูกค้าก่อนที่จะส่งสินค้า เพื่อดูว่าเป็นที่อยู่ที่มีตัวตนจริงหรือเปล่า ไม่ใช่ส่งสินค้าไปแล้วกลับไม่มีผู้รับ

มีการใช้ตรวจสอบตึกที่มีการติดตั้ง cell site โทรศัพท์มือถือ เพื่อจะได้รู้ว่าถ้าอยากคุยโทรศัพท์ให้เสียงชัดๆ ต้องไปคุยที่ไหน และมีการใช้หาตำแหน่ง Wi-fi Hotspot ว่ามีจุดไหนของเมืองที่สามารถไปใช้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายได้บ้าง

ในอเมริกามีการใช้ Google Map เพื่อหาเส้นทางการเดินทางที่ดีที่สุด จะได้วางแผนก่อนที่จะเดินทางได้

มีการใช้เก็บสถิติเหตุอาชญากรรม ไฟไหม้ และอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นตามจุดต่างๆ แล้วแสดงออกมาเป็นแผนที่ให้เห็น ผมว่า สสส. น่าจะนำไปใช้รณรงค์ช่วงสงกรานต์ได้เลย ทำแผนที่โชว์เลยว่าตอนนี้มีใครตายใครเจ็บที่ถนนเส้นไหนบ้าง

ส่วนในไทยก็มีแผนที่โรงพยาบาล แผนที่ร้านอาหารอร่อยๆ ในเยาวราช และแผนที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ

หรืออาจจะเอามาใช้เล่นสนุกๆ ก็ได้ อย่างเว็บกระปุกที่มีบริการกระปุกเจี๊ยวจ๊าว ให้คนเข้ามาแชทคุยกัน โดยมีแผนที่แสดงให้เห็นว่าผู้ที่กำลังแชทอยู่ ออนไลน์จากที่ไหนในประเทศ

ในอนาคตคงจะมี Application แปลกๆ ให้เห็นอีกมากมาย แต่แค่การใช้งานแบบพื้นฐานก็เยี่ยมมากแล้ว

วันนี้แม่ผมถามว่าโรงแรม InterContinental อยู่ตรงไหนของชิดลม ตอนแรกผมเองก็นึกไม่ออกเหมือนกัน รู้จักแต่ชื่อ แต่จำไม่ได้ว่าอยู่ตรงไหน แม่ก็ไปเปิดสมุดหน้าเหลืองเพื่อจะหาเบอร์โทรของโรงแรม จะได้โทรไปถาม ส่วนผมเปิด Google Map เพียงอึดใจเดียวก็เรียกแม่มาดูภาพหลังคาตึกโรงแรม

ไม่มีความคิดเห็น: