วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2550

ขายสินค้าอะไรดี? Jason Lee แห่ง eBay Singapore มีคำตอบ

Lunch with Jason Lee from eBay Singapore

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้เดินทางไป สิงคโปร์ พร้อมกับคณะจาก ThaiVenture และได้พบกับคุณ Jason Lee ซึ่งเป็น Head of Expansion ของ eBay Singapore ที่ดูแลงานใน South East Asia ทั้งหมด คุณ Jason เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารเที่ยง และมีโอกาสได้พูดคุยเรื่อง eBay ในประเทศไทยกันครับ

มีหัวข้อหนึ่งที่ผมว่าน่าสนใจมากๆ คุณ Jason ได้บอกว่าทาง eBay ทำ research เรื่องสินค้าที่คนอเมริกันชอบซื้อกัน สามารถสรุปออกมาได้เป็น 3 กลุ่มหลักๆ

กลุ่มแรกคือสินค้าประเภท Consumer Electronics อย่างเช่นพวกเครื่องเล่น MP3 อย่าง iPod หรือเครื่องเล่นเกมอย่าง PlayStation, Xbox, Wii สินค้าพวกนี้คนอเมริกันคลั่งไคล้กันมาก คาดว่าช่วงครึ่งปีหลังเราคงได้เห็น iPhone ขายดิบขายดีบน eBay แต่สินค้ากลุ่มนี้ไม่น่าสนใจสำหรับคนไทยอย่างเราครับ เพราะประเทศเราไม่มีจุดแข็งด้านนี้เลย ต้องมาดูสินค้าอีกสองกลุ่มซึ่งน่าสนใจมาก

กลุ่มที่สองคือ สินค้าที่ช่วยให้ตัวเองดูดี ลองดูที่ตัวคุณเป็นหลักเลยครับ ตั้งแต่หัวจรดเท้า เสื้อผ้า หมวก ถุงเท้า ผ้าพันคอ เนคไท รองเท้า กระเป๋า เครื่องประดับต่างๆ รวมไปถึงพวกเครื่องสำอาง น้ำหอม สิ่งบำรุงผิวต่างๆ คนอเมริกันค่อนข้างแคร์เรื่องภาพลักษณ์ของตัวเองครับ อยากให้ตัวเองดูดีในสายตาคนอื่น พวกเขามีเงินที่พร้อมจะจ่ายให้กับสิ่งที่ตกแต่งให้ตัวเขาดูดีได้

คุณ Jason บอกว่ามีสินค้าในกลุ่มนี้ชนิดหนึ่งที่ในอเมริกาขายดีมาก ประเทศไทยเองก็มีความสามารถในการผลิตที่ยอดเยี่ยม แต่น่าแปลกที่กลับไม่ค่อยมีนักขายชาวไทยที่เอาสินค้านี้ไปขาย สินค้าประเภทนี้ก็คือ Women Dress ครับ หมายถึงเสื้อผ้าสตรีที่ดูเป็นทางการหน่อย ไม่ใช่พวกเสื้อยืดใส่เล่น และไม่ต้องเป็นของมีแบรนด์เนมอะไรด้วยครับ เอาแค่ดีไซน์สวยๆ ก็พอ คนฮ่องกงเอาเสื้อผ้าประเภทนี้ไปขายบน eBay กันเยอะมาก โดยใช้วิธีจ้างให้จีนผลิตให้ ได้กำไรกัน 5 เท่าเลยครับ ถ้าเราพูดถึงการออกแบบเสื้อผ้า ประเทศไทยเราเหนือจีนอยู่ครับ เรามีดีไซน์เนอร์เก่งๆ เยอะ ใครที่ทำธุรกิจเสื้อผ้า หรือรู้จักกับธุรกิจเสื้อผ้า ลองมองหาช่องทางดูครับ คุณ Jason บอกว่า ให้ลองไปดูว่าคนฮ่องกงขายเสื้อผ้าบน eBay อย่างไร

สินค้ากลุ่มที่สามคือ สินค้าที่ทำให้บ้านของตัวเองดูดี ก็คือพวกของตกแต่งบ้านทั้งหลายนั่นเอง คนอเมริกันนอกจากจะอยากให้ตัวเองดูดีแล้ว ก็อยากให้บ้านตัวเองดูดีด้วย ลองดูในบ้านของคุณสิครับว่ามีของใช้อะไรบ้าง ไล่ไปทีละห้องเลยตั้งแต่ ห้องรับแขก ห้องครัว ห้องทานข้าว ห้องน้ำ ห้องนอน ในแต่ละห้องมีของอะไรอยู่บ้าง ลองหาของเหล่านั้นมาขายบน eBay ดูครับ สินค้าพวกนี้ประเทศไทยผลิตได้ทั้งนั้น ต้นทุนค่อนข้างถูกด้วย ผมเคยไปเดินงาน trade fair เจอตะกร้าหวายสำหรับวางขวดไวน์ ราคาแค่ 60 บาทเอง สวยด้วย ลองไป search ใน eBay ดู ขายกันในราคาหลักร้อยขึ้นครับ

หวังว่าคงพอจะช่วยเป็นไอเดียเพิ่มได้นะครับว่าควรหาสินค้าอะไรมาขายดี ช่วงหลังๆ นี่มีคนชอบถามผมเหลือเกินว่าจะขายอะไรดี รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นนักเล่นหุ้นชั้นเซียนที่มีแต่คนมาขอหุ้นเลยนะครับ หรือถ้าเปรียบเป็นระดับล่างก็คงจะเป็นอาจารย์ใบ้ห้วยที่มีลูกศิษย์ลูกหาชอบมาขอเลขเด็ด ต่อไปนี้ถ้าใครอยากรู้ว่าจะขายอะไรดี ผมจะบอกให้มาอ่านบทความนี้นะครับ

บทความจากเว็บไซต์ Thai eBay Bible - เดชคัมภีร์ อีเบย์

ไม่มีความคิดเห็น: