วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2550

Google เปิด Office ใหม่ที่ Singapore โอกาสของคนไทยที่จะได้สัมผัสกับวัฒนธรรม Google

3 พฤษภาคม 2550 - Google เปิดตัวสำนักงานใหม่ที่สิงคโปร์เพื่อรองรับตลาดท้องถิ่นและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำนักงานใหม่แห่งนี้จะช่วยให้ Google นำบริการโฆษณาบนเว็บไซต์และบริการค้นหาข้อมูลไปสู่ผู้ใช้ ผู้ซื้อโฆษณา และพันธมิตรภายในภูมิภาคนี้ได้ดีขึ้น

สำนักงาน Google สิงคโปร์จะมุ่งเน้นที่การให้บริการทั้งลูกค้า Google AdWords และ Google AdSense เป็นหลัก การเปิดตัวสำนักงานแห่งนี้เป็นไปตามความมุ่งมั่นของ Google ที่จะขยายธุรกิจโฆษณาผ่าน search engine ไปยังตลาดเกิดใหม่ทั่วโลก ผู้ซื้อโฆษณาบน Google จากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีตั้งแต่ธุรกิจ SME ขนาดย่อม ไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ และองค์กรของรัฐ

Lori Sobel ได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าฝ่ายขายประจำสิงคโปร์ ซึ่งดูแลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Sobel มีประสบการณ์กว่าหนึ่งทศวรรษในธุรกิจโฆษณาบนอินเทอร์เน็ต เคยเป็นผู้นำในการสร้างและบริหารทีมขายขนาดใหญ่ และเคยมีประสบการณ์ในการขยายธุรกิจของ Google ในตลาดหลักหลายแห่ง

เมื่อเร็วๆ นี้ ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมาที่เธอทำงานกับ Google ในสำนักงาน New York City เธอช่วยสร้างทีม Business Solutions ซึ่งช่วยสร้างรายได้ก้อนโตให้กับ Google

ก่อนหน้าที่จะทำงานกับ Google Sobel เคยร่วมงานกับ DoubleClick เป็นเวลาห้าปี โดยเป็นหัวหน้าทีมขายสื่อโฆษณาให้แก่บริษัทยักษ์ใหญ่ใน Fortune 1000

"ฉันตั้งใจจะช่วยองค์กรต่างๆ ในสิงคโปร์และในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เข้าใจและได้รับประโยชน์จากการใช้สื่อโฆษณาทั้ง AdWords และ AdSense" Sobel กล่าว "ด้วยการใช้งาน Google องค์กรทั้งภาคเอกชนและภาครัฐจะมีประสิทธิภาพในการดำเนินงานที่ดีขึ้น การสื่อสารที่ดีขึ้น และการจัดจำหน่ายไปทั่วโลก" Sobel เสริม

Richard Kimber กรรมการผู้จัดการ Google เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าวว่า "สภาพแวดล้อมของการออนไลน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องมาจากการพัฒนาของอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ และกิจกรรมอีคอมเมิร์ซที่เพิ่มขึ้น"

"เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่เปิดสำนักงานใหม่ในสิงคโปร์ ซึ่งเราสามารถหาคนที่มีความสามารถที่จะช่วยให้ผู้ใช้ของเราเข้าถึงข้อมูลที่พวกเขาต้องการได้ และในเวลาเดียวกัน เราก็ช่วยให้ธุรกิจท้องถิ่นและในภูมิภาคประสบความสำเร็จ"

แปลจาก Google Singapore Office Opened To Server Local Market


ผมเพิ่งกลับจากงานเปิดตัวสำนักงาน Google ที่สิงคโปร์ครับ ทำให้ได้เห็นโอกาสที่คนไทยจะเข้าไปร่วมงานกับ Google ในอนาคตได้ครับ ซึ่งบอกได้เลยว่าวัฒนธรรมในการทำงานดูน่าสนุกจริงๆ ในงานเปิดตัวมีการฉายคลิปวิดีโอบรรยากาศในการทำงานและพนักงานของ Google ในสิงคโปร์ ได้เห็นวิศวกร Google เล่นของเล่นหลายๆ อย่างในที่ทำงานแล้วทำให้รู้สึกว่าอยากเข้าไปเล่นด้วยบ้างจัง

ถ่ายกับป้ายหน้างาน

สำหรับโอกาสที่คนไทยจะได้เข้าไปร่วมงานกับ Google ในช่วงแรกนี้น่าจะเป็นด้านงานขาย งาน Localize หรือการแปลเว็บไซต์ต่างๆ ของ Google ให้เป็นภาษาไทย และงานด้าน Product Evaluation เพื่อดูว่าผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Google นั้นเข้ากับวัฒนธรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยหรือเปล่า ใครที่สนใจจะร่วมงานกับ Google ลองเข้าไปดูได้ที่ Google Jobs Singapore ครับ

ป้ายชื่อเข้างานที่มาพร้อมกับ thumb drive ยี่ห้อ Google ความจุ 512 MB (นามสกุลผมสะกดผิดนะครับ)

และในขณะนี้ Google กำลังเจรจากับรัฐบาลสิงคโปร์ว่าจะเข้ามาตั้งศูนย์ R&D ถ้ารัฐบาลตอบรับและต่อรองผลประโยชน์กันลงตัว (คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร) Google สิงคโปร์ก็จะต้องการวิศวกรคอมพิวเตอร์เป็นจำนวนมากครับ งานนี้วิศวกรคนไทยมีลุ้นนะ ผมมองว่า Google ยังต้องการคนพัฒนา search engine ให้สามารถตัดคำภาษาไทยได้อยู่

ในงานมีการประกวดออกแบบ Doodle นี่เป็นผลงานของคนไทยที่ได้รับรางวัลกระเป๋ายี่ห้อ Google

นอกจากนี้ ในอนาคต Google อาจจะต้องการพนักงานในตำแหน่ง Community Development ที่ทำหน้าที่เพิ่มฐานผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Google ให้เพิ่มมากขึ้น คล้ายๆ กับที่ Yahoo! สิงคโปร์ก็มีตำแหน่งนี้ซึ่งเป็นคนไทย หรืออย่าง eBay สิงคโปร์ก็มีเช่นกัน แต่ยังเป็นคนสิงคโปร์ที่ทำหน้าที่ดูแลทั้งภูมิภาคอยู่

พูดคุยกับวิศวกร Google สิงคโปร์เรื่อง Google Earth

ถึงแม้ว่าคนไทยจะมีโอกาสได้ร่วมงานกับ Google ได้มากขึ้น แต่ผู้ที่ทำธุรกิจดอทคอมก็ต้องระวังตัวมากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะผู้ที่มีผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกับ Google ซึ่งจะต้องแข่งขันกับคู่แข่งยักษ์ใหญ่ระดับโลก ที่กำลัง Localize ตัวเองเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ

ขอฝากชื่อตัวเองไว้กับโลโก้ Google หน่อย

แต่ถ้ามองในมุมกลับ ก็อาจจะเป็นโอกาสอันดีก็ได้ บรรยากาศของการ take over เว็บไซต์เหมือนสมัยปี 2542 - 2543 อาจจะกลับมาอีกครั้ง

เราอาจจะได้เห็นข่าวการซื้อกิจการเว็บไซต์ประเภท Blog Provider ด้วยมูลค่าเป็นตัวเลขแปดหลักก็ได้นะครับ

6 ความคิดเห็น:

Poonsin กล่าวว่า...

กูเกิ้ลสร้างตลาดใหม่ ๆ ไปทั่วโลก เรามาช่วยกันนำเงินตราเข้าประเทศ ด้วยกูเกิ้ลกันดีกว่าครับ

การทำบล็อกก็สร้างรายได้เข้าประเทศได้เช่นกันครับ เชิญมาสมัครกันนะครับ เวลาทำก็อย่าลืมอ่านกติกานะครับ จะได้ไม่โดนยกเลิก จะได้มีรายได้นาน ๆ ครับ

http://adsenseblog.exteen.com

Unknown กล่าวว่า...

รู้สึกใกล้บ้านเรามากเลยค่ะ

Nui-Saran กล่าวว่า...

ป้ายกำกับด้านขวา ทำยังไงครับ

ป้าพร กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ

กูเกิลจะไม่มีตำแหน่ง Community Development หรอกค่ะ ตำแหน่งนี้ใน yahoo ก็คือคนที่จะพัฒนา content ซึ่งกูเกิลจะไม่ทำ content เองค่ะ เช่น เราไม่ได้เป็นเจ้าของข่าวเองใน Google News เราไม่ได้เป็นเจ้าของ content เองใน Blogger และที่สำคัญกูเกิลไม่มีคนมานั่งสอนแบบเป็นขั้นตอน เพราะเรามีนโยบายในการพัฒนา product ที่คนต้องใช้งานได้โดยไม่ต้องมานั่งเรียน และที่สำคัญอย่างมากคือ product มัน marketing ตัวมันเองแล้วค่ะ

พี่อ้อ

Cutter กล่าวว่า...

พี่ค้าบ ขอบคุณนะคับพี่มาให้ความคิดเห็บกับblogของผม เอ่อ แล้วพี่มาblogผมได้ยังไงอ่า อิอิ ใครบอกมาหรอ หรือว่า เจอโดยบังเอิญ hammoons.blogspot.com อ่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สอบถามคุณอภิศิลป์นิดนึงค่ะเกี่ยวกับการแปลเว็บไซต์ เนื่องจากดิฉันทำงานด้านงานเขียนงานแปลเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ทอยู่ และมีความฝันอยากจะร่วมงานกับ Google มานานแล้วค่ะ ได้ลองเข้าไปดูรับสมัครงานของสิงคโปร์ก็ไม่มี ไม่ทราบว่าคุณจะพอแนะนำช่องทางที่จะส่งผลงาน resume ไปให้เคาดูก่อนได้ไหมคะ ขอบคุณค่ะ