วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2550

Wii = Game Console + Abdominizer เมื่อเครื่องเล่นเกมทำหน้าที่เป็นเครื่องออกกำลังกาย

คุณเคยประสบปัญหาซื้อเครื่องออกกำลังกายมาใช้แค่ 3 วันก็เบื่อหรือเปล่า?

หรือคุณกำลังเซ็งกับเครื่องเล่นเกมเดิมๆ ที่คุณได้แต่นั่งจ้องหน้าจอแล้วกดจอยสติ๊กไปเรื่อยๆ ใช่หรือไม่?

ปัญหาของคุณได้รับการแก้ไขแล้ว MacroArt Direct ขอเสนอ Wii-dominizer เครื่องเล่นเกมที่ใช้เวลาเพียง 10 นาทีต่อวันก็จะช่วยให้หน้าท้องของคุณแบนราบ กล้ามแขนขึ้นเป็นมัดๆ รูปร่างของคุณจะดูดีเป็นที่สุด...

Nintendo Wii Controller - Wii-mote(รูป Wii-mote จากเว็บ gwn.com)

Nintendo Wii Controller - Wii-mote(รูป Wii-mote จากเว็บ gwn.com)

วันนี้มีโอกาสได้ลองเล่น Wii เป็นครั้งแรกครับ หลังจากที่เคยเห็นคลิปวิดีโอที่โชว์ความสามารถของเจ้าเครื่องเกมตัวนี้เมื่อปีกว่าที่ผ่านมาแล้ว ตอนที่ได้เห็นคลิปวิดีโอ ผมถามตัวเองว่า "นี่ใช่เครื่องเล่นเกมจริงๆ เหรอ?" ผมไม่แน่ใจว่ามันเป็นเครื่องออกกำลังกาย หรือเครื่องดนตรี หรือเครื่องหัดขับรถ หรือเครื่องหัดยิงปืน หรือเครื่องหัดฟันดาบ หรือเครื่องอะไรกันแน่???


วิดีโอคลิปตัวนี้ทำให้ผมอยากกลับมาเล่นเกมอีกครั้ง

เราเริ่มคุ้นชินกับการ Convergence ระหว่างโทรศัพท์มือถือ กล้องดิจิตอล และ PDA แล้ว แต่นี่เรากำลังได้เห็นการ Convergence ของ Game Console กับเครื่องออกกำลังกาย

ผมถามตัวเองในใจ "Nintendo คิดได้ไงวะ?"

และผมกล้าฟันธงเลยนะว่าถ้าเบอร์หนึ่งในอุตสาหกรรม Game Console อย่าง Sony PlayStation ไม่รีบสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ แบบนี้ออกมา Nintendo Wii จะกลายเป็นเบอร์หนึ่งในเร็วๆ นี้ ส่วน Microsoft Xbox นั้นไม่ต้องพูดถึงเลย

จากที่ได้เกริ่นไปว่าวันนี้ผมไปลองเล่น Wii มา เกมที่ผมเล่นเป็นเกมกีฬาที่มีทั้งหมด 5 เกม คือเกม ชกมวย เทนนิส เบสบอล โบว์ลิ่ง และ กอล์ฟ

ผมเริ่มทดลองเกมแรกด้วยการชกมวย วิธีการเล่นก็คือให้ถือเจ้า Wii-mote ซึ่งมีสองอัน มีสายเคเบิ้ลโยงถึงกัน จากนั้นก็แค่ต่อยลมออกไปครับ ง่ายๆ แค่นี้เลย เครื่องเกมจะรู้ว่ามือเราขยับไปทางไหน ตัวเราในเกมก็จะขยับตามไปด้วย จะฮุคหัว ฮุคท้อง ตั้งการ์ด มันทำเหมือนตัวเราจริงๆ เป๊ะ เกมชกมวยที่ผมเล่นมีทั้งหมด 3 ยก เรามีหน้าที่ชกคู่ต่อสู้ให้ล้มจนโดนนับ 3 รอบ ก็จะ TKO ขณะเดียวกันเราก็ต้องระวังไม่ให้คู่ต่อสู้มาน็อคเราด้วย เกม 3 ยกใช้เวลาแค่ไม่กี่นาทีครับ เล่นจบแล้วตัวผมเปียกโชกไปด้วยเหงื่อ ทั้งที่สถานที่ที่ผมเล่นคือ Central World ซึ่งแอร์เย็นเฉียบ เหลือเชื่อจริงๆ ว่าผมเล่นเกมแค่ไม่กี่นาทีแล้วรู้สึกเหนื่อยและปวดเมื่อยตามร่างกาย มันดีกว่าเจ้าเครื่องบริหารหน้าท้องที่บ้านผมอีกนะ

ส่วนเกมกีฬาตัวอื่นก็มีวิธีเล่นที่ไม่ยากเลย จับ Wii-mote เหมือนจับอุปกรณ์กีฬาชนิดนั้นๆ แล้วก็เคลื่อนไหวร่างกายไปตามที่ควรจะเป็นก็พอ

มาลองวิเคราะห์ในแง่ธุรกิจกันบ้าง ผมมองว่าสิ่งที่ Nintendo กำลังทำก็คือกลยุทธ์ Blue Ocean ซึ่งก็คือการหลบหลีกการแข่งขันใน Red Ocean ที่มีผู้เล่นรายใหญ่อย่าง Sony และมีผู้เล่นเงินหนาอย่าง Microsoft หนีเข้าอยู่ใน Blue Ocean ที่ยังไม่มีใครเป็นเจ้าของพื้นที่ เป็นท้องทะเลที่กว้างใหญ่ มีทรัพยากรมากมาย และยังไม่มีเรือลำอื่นเลย

Nintendo กำลังขยายจากตลาดนักเล่นเกมเข้าไปสู่ตลาดครอบครัวครับ

ผมไม่ใช่นักเล่นเกม คนอื่นฮิต PlayStation กันขนาดไหน ผมไม่เคยสนใจเลย เครื่องเล่นเกมล่าสุดที่ผมมีก็คือ Famicom เมื่อยี่สิบปีที่แล้ว ผมรู้สึกขี้เกียจเกินไปที่จะมานั่งศึกษาวิธีเล่นเกมสมัยใหม่ที่ดูซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ ขี้เกียจมานั่งเรียนรู้ว่าต้องกดปุ่มบนจอยสติ๊กเพื่อบังคับทิศทางอย่างไร และผมไม่อยากมานั่งจ้องหน้าจอโทรทัศน์ทั้งวันเพียงเพื่อการบริหารนิ้วโป้ง

แต่ Wii มันทำให้ผมอยากเป็นเจ้าของมัน อยากเล่นเกมบนเครื่องนี้ และอยากชวนพ่อแม่มาเล่นด้วย เพราะมันง่ายเหลือเกินที่จะเรียนรู้เพื่อเล่นมัน

ท่ามกลางกระแสสังคมที่ผู้ปกครองรู้สึกว่าเกมทำให้เด็กเสียคน วันๆ เอาแต่นั่งจ้องหน้าจอ ไม่ยอมกินข้าวกินปลา แต่ Wii กำลังทำในสิ่งที่ต่างออกไป มันทำให้เด็กลุกขึ้นยืน ขยับร่างกาย และใช้พลังงานของวัยรุ่นออกไป

ซอฟท์แวร์เกมของ Wii จะขยายขอบเขตไปได้ไกลมาก อิริยาบถต่างๆ ของมนุษย์จะถูกทำเป็นเกมได้ อนาคตอาจจะมีเกมแบบ Street Fighter ที่คุณไม่ต้องมานั่งจำว่าต้องกดปุ่มเดินหน้าแล้วกดปุ่มถอยหลังวนมาปุ่มล่างและปุ่มเดินหน้า เพื่อจะปล่อยท่าโชริวเคน แต่คุณเพียงถือ Wii-mote ไว้ ชูขึ้นฟ้า แล้วหมุนร่างกายตัวเอง คุณก็จะปล่อยโชริวเคนใส่คู่ต่อสู้ได้ หรืออนาคตอาจจะมีเกมฝึกทำกับข้าว ที่ Wii-mote ในมือซ้ายคือกระทะ Wii-mote ในมือขาวคือตะหลิว และคุณมีหน้าที่ผัดผักบุ้งไฟแดง

คุณคิดว่า Wii สามารถทำเกมอะไรได้อีก?

4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ที่กล่าวมาตอนนี้มีหลังจาก wii ออกไม่นานแล้วคัรบ
เกมต่อสู้ที่ต้องทำท่าตาม มีมากมายเช่น เกมบีช เกมต่อสู่ แนว Fighter ต้องตวัดตาบฟันไปมา หรือ อย่างดราก้อนบอลที่ต้องปล่อยพลังคลื่นเต่ากันจริง ๆ หรือเกมทำกับข้าวกับปลาอย่าง cooking mama เกมนี้น่ารักมากมีกับข้าวนานาชาติให้ทำ
รีวิว cooking mama http://www.wii.in.th/modules/myReviews/detailfile.php?lid=3
http://www.wii.in.th/modules/edito/content.php?id=13

คิดว่าตอนนี้เทคโนโลยี wii ได้ผลิตเกมที่ใช้ wiimote อย่างเต็มประสิทธิภาพมาพอสมควรแล้ว เหลือแต่ ผู้พัฒนาจะนำเทคโนโลยีนี้ไปสร้างสรรรูปแบบใหม่ ๆ ขึ้นมา

้http://www.wii.in.th

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

วิเคราะห์ได้ดีครับ ผมว่า Nintendo นี่หัวคิดเครื่องคอนโซลสร้างสรรค์ดีนะ เกมส่วนใหญ่ของ Nintendo ที่ลงเครื่อง wii ก็มีประโยชน์เล่นได้เป็นครอบครัว

ต่อไป ผมก็หวังว่า บริษัทผู้ผลิตเกมจะพัฒนาเกมได้ใช้ wiimote ได้อย่างประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะทุกวันนี้ เกมยังน้อยอยู่เลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เรื่อง sex ครับ
มันต้องมีคนทำแน่ๆ

ผมรออยู่ เอ๊ย...หมายถึงรอตามข่าวครับ
แหะๆๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เกม wii ไม่น้อยเลยนะครับ ปัจจุบันมี เป้น ร้อยแล้ว 6-7 เดือน 100 เกม ก็เดอืนละ 10 กว่าเกม สำหรับเครื่องเกมใหม่ไม่น้อยเลย ถ้าน้อยจริง ๆ คงเป็น ps3