วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2550

อยากรู้จังว่าใครทำลิงค์ถึงเว็บไซต์เราบ้าง ใช้ Yahoo! Site Explorer สิ

บางคนบอกว่าทำไมต้องไปใช้ของ Yahoo! ด้วยล่ะ ในเมื่อเราสามารถใช้คำสั่ง link:mywebsite.com ใน Google เพื่อเช็คดูว่ามีเว็บไหนที่ทำลิงค์ถึงเว็บเราบ้าง

ผมลองใช้ Google หาคำว่า link:blog.macroart.net ปรากฎว่า Google บอกว่า "ผลการค้นหา - link:blog.macroart.net - ไม่ตรงกับเอกสารใดๆ"

เอาใหม่ครับ คราวนี้ลองหาคำว่า blog.macroart.net เฉยๆ ปรากฎว่า Google หาพบถึง 131 รายการ ซึ่งกระจายอยู่ตามเว็บไซต์ต่างๆ ที่ผมไปโปรโมทบล็อกของตัวเองเอาไว้

นั่นแสดงว่า link popularity database ของ Google ไม่ค่อยจะอัพเดทสักเท่าไหร่

หรือบางคนอาจจะบอกว่าเว็บไซต์ตัวเองติด Statistics Tool ที่สามารถเช็คได้ว่ามี traffic วิ่งมาจากเว็บไหนบ้าง แล้วสมมุติว่าคุณอยากรู้ว่าเว็บอื่นที่คล้ายๆ กับเว็บคุณเขาได้ traffic มาจากที่ไหนบ้างล่ะ แต่คุณก็ไม่มีสิทธิ์เข้าไปดูสถิติของเว็บนั้น

Yahoo! มีเครื่องมือตัวหนึ่งชื่อ Yahoo! Site Explorer ที่ช่วยให้คุณทราบได้ว่ามีใครลิงค์มาถึงคุณบ้าง ด้วยวิธีง่ายๆ เพียงคุณระบุ URL ของเว็บไซต์คุณลงไป จากนั้นคลิกปุ่ม Explorer URL เมื่อได้ผลลัพธ์ออกมาแล้วก็ให้คลิกที่ Inlinks อีกที แค่นี้คุณก็จะทราบแล้วว่ามีคนนิยมเว็บของคุณมากแค่ไหน

นอกจากใช้ดูว่ามีใครลิงค์ถึงเว็บเราบ้าง ผมยังชอบใช้ดูว่าเว็บที่มีเนื้อหาคล้ายๆ กับเว็บของผม เขาถูกลิงค์มาจากที่ไหนบ้าง ซึ่งบางที่ก็เป็นพวก Web Directory ที่เราสามารถ submit เว็บของตัวเองลงไปได้ ผมก็มักจะตามไป submit เว็บของผมบ้างครับ

3 ความคิดเห็น:

Magicks กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ มีประโยชน์มากๆ

badzboy กล่าวว่า...

blog นี้มีแต่ความรู้เจ๋งๆ

จะติดตามไปเรื่อยๆครับ

Nui-Saran กล่าวว่า...

สุดยอดแล้วครับ